Wednesday, October 1, 2014

วิธีต้มยาจีน

ตั้งแต่ในอดีตยาจีนก็มีหลายรูปแบบ เช่น แบบเป็นผง ลูกกลอน หรือใช้ภายนอก แต่ที่ใช้มากที่สุดก็คือการนํายาจีนมาต้มและดื่ม หลายๆคนก็จะสงสัยว่า ได้ยาจีนมาเป็นห่อๆ มีแต่อะไรก็ไม่รู้ เป็นหญ้าๆฟางๆ หน้าตาดูไม่ค่อยดี แล้วจะต้มยังไง? เพราะฉะนั้นผมขอแนะนำวิธีต้มยาจีนดังต่อไปนี้:
1.ภาชนะที่ใช้ต้ม
การต้มยาจีนควรจะใช้หม้อแบบ เซรามิค หม้อดิน ไม่ควรใช้หม้อแบบเหล็ก
2.ไฟที่ใช้ต้ม
ในการต้มจะใช้ไฟสองแบบ คือ 文火ไฟอ่อน และ 武火ไฟแรง  ไฟอ่อนแปลว่าไฟที่ค่อยๆร้อน ให้อุณภูมิค่อยๆร้อนขึ้นไป ค่อยๆทำให้นํ้าเดือด ส่วนไฟแรงก็คือไฟที่เปิดให้แรงเพื่อที่จะให้นํ้าเดือดอย่างเร็ว 
3.วิธีต้มยาจีน 
ยาจีนหนึ่งห่อ ปกติต้มได้ 2-3 รอบ ถ้ามีเวลาต้มก็ต้ม 3 รอบได้ แต่ควรจะต้มอย่างน้อย 2 รอบ บางคนอาจจะกลัวว่ายาสมุนไพรสกปรก ถ้ากลัวก็นําไปล้างแบบผ่านนํ้าได้ แต่จริงๆแล้วมันก็สะอาดมาจากโรงงานอยู่แล้ว เริ่มแรกให้เรานํายาสมุนไพรมาแช่นํ้าในหม้อก่อน แช่ประมาน 30 นาที ปริมาณนํ้าประมาณที่ใช้แช่คือให้ท่วมยามา 1-2 เซนติเมตร พวกยาที่ลอยบนนํ้าไม่นับนะคับ ใช้มือกดดูว่าประมาณไหนได้ หลังจากแช่ครึ่งชั่วโมงเสร็จแล้วก็ต้มได้เลยคับ ต้มด้วยนํ้าที่ใช้แช่แหละคับ ไม่ต้องเททิ้ง ให้เปิดไฟแรงต้มให้นํ้าเดือดเลยคับ พอนํ้าเดือดแล้วให้ปรับเป็นไฟอ่อนค่อยๆต้ม ให้เดือดเล็กน้อย ต้มประมาน 30 นาทีคับ เสร็จแล้วเราก็จะได้นํ้ายาจีนมา 1 ชาม หลังจากนั้นให้ต้มครั้งที่ 2 เลย ต้มคราวนี้ไม่ต้องแช่นํ้าแล้วคับ เติมนํ้าแล้วต้มได้เลย เหมือนเดิม ตามวิธีด้านบน ต้มครั้งที่สองเสร็จก็จะได้นํ้ายาจีนชามที่ 2 นํายาจีนทั้งสองชามมาผสมรวมเป็นชามเดียว แล้วแบ่งทานสองรอบครับ ระหว่างต้มควรจะนําฝาปิดหม้อไว้ตลอดนะคับ เผื่อไม่ให้สารระเหยออกไป
4.ทานยาเวลาไหน
ควรจะทานหลังอาหาร 1 ชั่วโมงเช้าและเย็น เวลาทานแนะนำว่าให้ทานแบบอุ่นคับ เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ยาที่ต้มเสร็จแล้วควรจะนําเก็บเข้าตู้เย็น ก่อนทานค่อยเอามาอุ่นก่อนก็ได้คับ

คนส่วนมากจะคิดว่ายาจีนมีรสขม ทานยาก แต่จริงๆแล้วไม่เกี่ยวหรอกคับ สมุนไพรจีนที่รสขมส่วนมากจะใช้ขับร้อน แก้พิษ สมุนไพรจีนอื่นๆยังมีรส เปรี้ยว หวาน มันขึ้นอยู่กับว่าร่างกายของคุณควรจะได้ยาแบบไหน แต่ละคนก็จะได้ยาจีนที่รสชาติไม่เหมือนกันไป ยาจีนไม่ได้ทานยากอย่างที่คิดคับ แค่หลับตา สูดหายใจลึกๆ กลั๊นหายใจ ยกกระดกอึ๊กๆ ตามด้วยนํ้าเปล่าครึ่งแก้วล้างคอ คุ้นๆกับการดื่มอย่างอื่นมั้ยคับ? 555+
   

No comments:

Post a Comment